M.ENG.MECH (ข้อมูลทั่วไป)
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
(ภาษาอังกฤษ) Master of Engineering Program in Mechanical Engineering
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
(ภาษาไทย : ชื่อเต็ม) วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
(ภาษาไทย : อักษรย่อ) วศ.ม.
(ภาษาอังกฤษ : ชื่อเต็ม) Master of Engineering
(ภาษาอังกฤษ : อักษรย่อ) M. Eng.
ชื่อสาขาวิชาที่ระบุใน TRANSCRIPT
FIELD OF STUDY : Mechanical Engineering
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
วิศวกรเครื่องกลที่ทำหน้าที่ วิจัย พัฒนา ออกแบบ ทดสอบ ซ่อมบำรุง ให้คำปรึกษาทางเทคนิก ควบคุมคุณภาพ บริหารจัดการโครงการ ควบคุมดูแลความปลอดภัย ในหน่วยงานของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ
ปรัชญา ความสำคัญ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
1.1 ปรัชญาของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการทำงานได้ รวมถึงสามารถดำเนินงานวิจัยได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังต้องสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.2 ความสำคัญของหลักสูตร
ปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราจึงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และศักยภาพที่สามารถรองรับงานทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงงานการออกแบบ การพัฒนา และวิจัยสำหรับเทคโนโลยีได้
**วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (กรณีหลักสูตรปรับปรุงให้ระบุวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเดิมด้วย)
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถก้าวทันเทคโนโลยีที่เจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว และมีความเชี่ยวชาญในการเรียนรู้ ค้นคว้าและวิจัยในวิทยาการทางสาขาวิศวกรรมเครื่องกล
2) สร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อการประยุกต์และถ่ายทอดให้กับสังคมได้ ที่จะทำให้บัณฑิตมีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมีสำนึกในภาระหน้าที่ต่อสังคม
1.4 วัตถุประสงค์ของหลักสูตรปรับปรุง
1) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรมเครื่องกล สามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาทางวิศวกรรมได้อย่างมีหลักการ
2) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในงานภาคปฏิบัติ
3) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีทักษะในการสื่อสารทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยปากเปล่า รวมถึงมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ
4) เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถผลิตผลงานทางวิชาการทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศได้
1.5 คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกำหนดลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์สำหรับหลักสูตรการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ในระดับสากล โดยแบ่งเป็นด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. มีองค์ความรู้
2. สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้
3. สามารถวิเคราะห์ปัญหา
4. สามารถออกแบบและพัฒนาทางแก้ปัญหา
5. สามารถตรวจสอบ/สืบค้นข้อเท็จจริง
6. สามารถใช้เครื่องมือทันสมัย
7. สามารถทำงานด้วยตนเอง และทำงานเป็นทีม
8. สามารถติดต่อ สื่อสาร
9. ตระหนักและรับผิดชอบถึงผลการปฏิบัติงานของวิศวกรต่อสังคม
10. มีจริยธรรม
11. ตระหนักและ/หรือสามารถทำงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และเศรษฐกิจพอเพียง
12. ตระหนักและ/หรือสามารถจัดการความเสี่ยง และการลงทุน
13. ตระหนักและ/หรือสามารถเรียนรู้ตลอดชีพ
แผนพัฒนาปรับปรุง
แผนการพัฒนา/เปลี่ยนแปลง | กลยุทธ์ | หลักฐาน/ตัวบ่งชี้ |
---|---|---|
– ปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลให้มีมาตรฐานไม่ต่ำกว่าที่ สกอ. กำหนด | – พัฒนาหลักสูตรโดยมีพื้นฐานจากหลักสูตรในระดับสากล (ABET) – ติดตามประเมินหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ | – เอกสารปรับปรุงหลักสูตร – รายงานผลการประเมินหลักสูตร |
– ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการที่บัณฑิตไปทำงาน | – ติดตามความเปลี่ยนแปลงในความต้องการของผู้ประกอบการ ด้วยการจัดทำแบบสอบถาม | – รายงานผลการประเมินความพึงพอใจในการใช้บัณฑิตของสถานประกอบการ – ความพึงพอใจในทักษะ ความรู้ความสามารถในการทำงานของของบัณฑิต โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี |
– จัดทำกิจกรรมส่งเสริมและกระตุ้นให้นิสิตสามารถทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ | – จัดการสัมมนาเพื่อให้นิสิตนำเสนอความความก้าวหน้าในการดำเนินการวิจัยอย่างสม่ำเสมอ | – รายงานการนำเสนอของนิสิตในวิชาสัมมนา – ระยะเวลาในการศึกษาของนิสิตโดยเฉลี่ยลดลง |
– จัดทำระบบเพื่อช่วยควบคุมคุณภาพของบัณฑิตทั้ง 3 ด้าน ซึ่งได้แก่ ความรู้ทางวิชาการ ความสามารถในการสื่อสาร และความสามารถในการดำเนินงานวิจัย | – จัดให้มีการประเมินคุณภาพของนิสิตในด้านต่าง ๆ ทั้งในช่วงของการเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์และสอบวิทยานิพนธ์ | – เอกสารที่ใช้ในการประเมินคุณภาพของนิสิตในด้านต่าง ๆ – ระดับคะแนนในการประเมิน |
ระบบการจัดการศึกษาการดำเนินการและโครงสร้างของหลักสูตร
ระบบการจัดการศึกษา
1. ระบบทวิภาค ภาคการศึกษาละไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
2. ระบบทวิภาค (นานาชาติ) ภาคการศึกษาละไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
3. ระบบตรีภาค ภาคการศึกษาละไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์
*มีจัดศึกษาภาคฤดูร้อน
การลงทะเบียนเรียน
ระดับปริญญาตรี ภาคการศึกษาปกติ ไม่เกิน 22 หน่วยกิต ภาคฤดูร้อน ไม่เกิน 7 หน่วยกิต
ระดับบัณฑิตศึกษา ภาคการศึกษาปกติไม่เกิน 15 หน่วยกิต ภาคฤดูร้อน ไม่เกิน 6 หน่วยกิต
การดำเนินการหลักสูตร
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
ระบบทวิภาค
ภาคการศึกษาต้น : สิงหาคม – ธันวาคม
ภาคการศึกษาปลาย : มกราคม – พฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน : มิถุนายน – กรกฎาคม
ระบบตรีภาค
ภาคการศึกษาที่ 1 : สิงหาคม-พฤศจิกายน
ภาคการศึกษาที่ 2 : ธันวาคม-มีนาคม
ภาคการศึกษาที่ 3 : เมษายน-สิงหาคม
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
แผน ก1 (สำหรับนิสิตหลักสูตรปริญญาบัณฑิตและมหาบัณฑิตแบบต่อเนื่อง เท่านั้น)
1. สำเร็จปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล
2. คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามประกาศ ซึ่งบัณฑิตวิทยาลัยจะประกาศให้ทราบเป็นปี ๆ ไป หรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณาแล้วเห็นสมควรให้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษาได้
แผน ก2
1. สำเร็จปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต หรือวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาคณิตศาสตร์, สาขาฟิสิกส์, สาขาวัสดุศาสตร์) หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษาได้
2. คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามประกาศ ซึ่งบัณฑิตวิทยาลัยจะประกาศให้ทราบเป็นปี ๆ ไป
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
หลักสูตรระดับปริญญาตรี เป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยการรับนักเรียนเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประกาศของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.)
หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา เป็นไปตามคู่มือการสมัครเข้าศึกษาซี่งบัณฑิตวิทยาลัยจะประกาศให้ทราบในปีการศึกษานั้น หรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ พิจารณาแล้วเห็นสมควรเข้าศึกษาได้
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
- แผน ก แบบ ก1 เน้นการทำวิจัยและต้องทำวิทยานิพนธ์ จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
- จำนวนหน่วยกิตรายวิชาเรียน – หน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ 36 หน่วยกิต
- แผน ก แบบ ก2 เน้นการเรียนบรรยายเพื่อเสริมความรู้พื้นฐานระดับบัณฑิตศึกษาและต้องทำวิทยานิพนธ์ โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 แขนงวิชา ดังนี้
คลิกเลือกเพื่อดูรายละเอียดโครงสร้างแต่ละหลักสูตร
หลักเกณฑ์ในการประเมินผลนิสิต
กฎระเบียบหรือหลักเกณฑ์ในการให้ระดับคะแนน (เกรด)
การประเมินผลรายวิชาใช้สัญลักษณ์ A B+ B C+ C D+ D และ F หรือใช้สัญลักษณ์ S หรือ U ส่วนวิทยานิพนธ์ใช้ ดีมาก ดี ผ่าน และตก
กระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนิสิต
การสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละรายวิชานั้นอาจารย์ผู้รับผิดชอบการสอนในแต่ละรายวิชาจะดำเนินการตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในแบบประมวลรายวิชา (Course Syllabus) นิสิตจะได้รับเอกสารในชั่วโมงแรกของชั้นเรียน และสามารถค้นหาทางอินเตอร์เนทได้จากระบบข้อมูลการเรียนการสอนของทางมหาวิทยาลัย
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
แผน ก แบบ ก1
1. เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่า
2. การเผยแพร่วิทยานิพนธ์ : ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการหรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings)
3. เกณฑ์อื่นๆ ……….ได้รับผลการประเมิน S ในรายวิชาสัมมนาวิศวกรรมเครื่องกล
แผน ก แบบ ก2
1. ได้ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 (จากระบบ 4 ระดับคะแนน)
2. เสนอวิทยานิพนธ์ และสอบผ่านการสอบปากเปล่า
3. การเผยแพร่วิทยานิพนธ์ :ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์ หรือยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการหรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม(Proceedings)
4. เกณฑ์อื่นๆ ……….ได้รับผลการประเมิน S ในรายวิชาสัมมนาวิศวกรรมเครื่องกล