ห้องปฏิบัติการพลศาสตร์และประสิทธิภาพของเครื่องจักรกล
ห้องปฏิบัติการพลศาสตร์และประสิทธิภาพของเครื่องจักรกล
MACHINE DYNAMICS AND EFFICIENCY LABORATORY
ขอบเขตของงานวิจัย
1. พลศาสตร์ของเครื่องจักรกล
2. ประสิทธิภาพของเครื่องจักรกล การพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องจักร
3. การตรวจสอบสภาวะเครื่องจักรกลโดยการวัดการสั่นสะเทือน
งานวิจัย
1. การศึกษาลักษณะการสั่นสะเทือนของคู่เฟือง
- สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่ออธิบายการสั่นสะเทือนของคู่เฟือง
- การสั่นสะเทือนเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงความแข็งเกร็งระหว่างคู่ฟันเฟืองระหว่างการขบ
- การทดลองวัดการสั่นสะเทือนของคู่เฟือง
2. การวิเคราะห์กำลังสูญเสียของเฟืองและการออกแบบเฟืองเพื่อประหยัดพลังงาน
- ศึกษากำลังสูญเสียและประสิทธิภาพของคู่เฟืองตรง และเฟืองเฉียง โดยการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
ทำการทดลองเพื่อตรวจสอบผลของแบบจำลอง - ทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดทดสอบเฟืองแบบ Back-to-Back
- ผลที่ได้จากแบบจำลองทำให้ทราบถึงผลของพารามิเตอร์ต่างๆ ต่อกำลังสูญเสีย
สามารถนำผลที่ได้ไปใช้ออกแบบเฟืองเพื่อประหยัดพลังงานได้
3. การศึกษาความเค้นบนฟันเฟือง
- สร้างแบบจำลองเพื่อคำนวณความเค้น โดยใช้หลักการของ Hertz stress
- คำนวณความเค้นสัมผัสโดยใช้ FEM
- ผลที่ได้ทำให้ทราบการกระจายความเค้นบนหน้าฟันเฟือง และค่าความแข็งเกร็ง (stiffness) ของฟันเฟือง
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างแบบจำลองปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเฟือง เช่น แบบจำลองเพื่ออธิบายกำลังสูญเสีย การสั่นสะเทือน