เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2568 ศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ เดชะอำไพ ได้บรรยายในกิจกรรม Knowledge Management เรื่อง “ผลกระทบจาก AI สู่วิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม” ณ ห้อง MESS ตึก ME2 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาฯ จัดโดยศูนย์ระบบเครื่องกลชาญฉลาดเพื่อความยั่งยืน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาฯ ต่อผู้เข้าร่วม 70 คน โดยชี้ให้เห็นทั้งโอกาสและความท้าทายของการนำ AI มาใช้ในการเรียนการสอน ศ. ดร.ปราโมทย์ เน้นว่าแม้ AI อย่าง ChatGPT จะช่วยให้นิสิตเรียนรู้และแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ได้สะดวกขึ้น แต่ก็มีข้อจำกัดคือความเสี่ยงจาก Hallucination ที่อาจให้คำตอบผิดพลาด แตกต่างจากโปรแกรมคณิตศาสตร์เชิงสัญลักษณ์ เช่น Mathematica ที่ยึดหลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์โดยตรง ผลกระทบด้านบวก ได้แก่ นิสิตเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าถึงแหล่งความรู้หลากหลาย การแก้โจทย์พื้นฐานง่ายขึ้น และอาจารย์สามารถแต่งตำราพื้นฐานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ขณะที่ผลกระทบด้านลบ คือ นิสิตอาจพึ่งพา AI มากเกินไป ขาดการวิเคราะห์เชิงลึก ไม่เข้าใจเนื้อหาพื้นฐาน และความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนิสิตลดน้อยลง เพื่อรับมือกับยุค AI ศ. ดร.ปราโมทย์ แนะนำว่าการสอนวิชาพื้นฐาน เช่น คณิตศาสตร์ การเขียนโปรแกรม และฟิสิกส์ ควรเปลี่ยนรูปแบบจากการบรรยายเพียงอย่างเดียวไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์กับนิสิตมากขึ้น พร้อมย้ำว่าทฤษฎีพื้นฐานยังคงเป็นหัวใจสำคัญ และผู้ใช้ AI ต้องรู้จักตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ กิจกรรมครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการศึกษาในยุคดิจิทัลต้องสร้างสมดุลระหว่างการใช้ AI กับการรักษาความแข็งแกร่งของพื้นฐานทางทฤษฎี เพื่อให้นิสิตสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย